Hơn 10 năm trước, sau
thành công của những công trình nghệ thuật thể nghiệm - độc diễn như Diễn kịch
một mình, Hoàng hậu của hai vua, Độc thoại đêm… một ký giả kịch trường đã hỏi
tôi: “Vì sao Bạch Tuyết chọn cuộc chơi độc diễn này?”.
Trước khi là nghệ sĩ cải
lương, Hùng Cường đã sở hữu giọng Tenor xuất sắc của làng tân nhạc Việt Nam. Chỉ
riêng đĩa hát Ông lái đò với con số phát hành đạt kỷ lục đương thời, anh đã khuấy
động thị trường âm nhạc lúc bấy giờ. Với chất giọng mạnh mẽ, nhiệt thành như cuốn
người nghe vào một dòng thác, khi bước sang sàn diễn ca kịch - anh cuốn tôi
theo, tạo nên những đợt “sóng thần” - cũng là “ngôi vị” mà công chúng trao tặng
cho tôi và anh trong lâu đài cải lương.
Nếu so anh với NSƯT Ngọc
Giàu vốn rất hạp khẩu, thì tôi và anh lại luôn khắc khẩu. Anh tài hoa, vừa lãng
tử, kiêu bạc, vừa tinh tế, ân cần; còn tôi, cái chất trẻ con lấn át lúc đó khiến
tôi thích khiêu khích và thách thức anh. Những buổi tập tuồng tranh cãi có,
thăng hoa có; cứ vài suất hát, vừa quay vào hậu trường là y như rằng, anh trách
móc, giận hờn tôi vì cái tật… lơ đễnh, không theo đúng ý đồ diễn xuất đã sắp xếp.
Đáp lại sự khắt khe của anh, tôi nửa biết lỗi, nửa cằn nhằn: “Trời ơi, thì em
biết rồi mà. Nhưng, khán giả đâu có để ý tỉ mỉ như anh…”. Đến một ngày, đi
ngang qua chiếc bàn hóa trang, lẫn giữa mớ phấn son là cuốn sổ ghi chép tập tuồng
của anh, tôi lướt thấy những dòng chữ “…Chỗ này tay mặt đặt lên vai Bạch Tuyết,
tay trái vuốt tóc nhưng mắt không nhìn thẳng vào mắt BT mà chỉ nhìn lướt qua
trán”. Ở cảnh khác, anh ghi “…Chỗ này quay hẳn người đi, quỳ xuống nhưng tay
trái vẫn nắm chặt cái khăn choàng đã rớt xuống phân nửa vai BT…Từ giữa câu vọng
cổ đứng lên, đi xa hẳn BT chừng ba thước rồi bất thần chạy thật nhanh, đối mặt
với BT, nắm hai vai BT lắc mạnh, không rời cho đến khi dứt câu…”.
Khỏi phải nói, trong
tôi dậy lên một niềm kính phục xen lẫn chút xấu hổ, ân hận, ray rứt. Anh chi tiết
và cẩn trọng bao nhiêu, tôi lơ đễnh và hời hợt bấy nhiêu. Không trách cho những
cơn giận của anh khi một nhạc công đàn trật dây, một diễn viên ca rớt nhịp.
Ngày ấy, dàn đờn cải lương còn phong phú và giàu có lắm, đủ cả bộ gõ, bộ kéo, bộ
dây. Đang giờ tập tuồng, ca diễn say sưa, bất chợt anh dừng lại, chỉ thẳng luôn
vào anh chàng đang ôm cây đờn nguyệt “Sợi dây trên lên còn thiếu nửa cung… nghe
sống nhăn, kỳ cục lắm…”. Ai nấy lắc đầu bởi sự tinh nhạy trong thẩm âm của người
nghệ sĩ biểu diễn như anh.
Vào những thập niên sáu
mươi của thế kỷ trước, với Vân Hùng, La Thoại Tân, Hùng Cường hợp cùng Kỳ nữ
Kim Cương, “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng và ca sĩ Túy Hồng đã tạo nên một
“đặc chủng” nghệ thuật mang tên kịch nghệ Sài Gòn: trung hậu, nghĩa tình, hào sảng,
phong lưu.
Có lẽ, trên cái nền kiến
thức nhạc lý tân - cổ vững chắc, kinh qua những kinh nghiệm trên phim trường,
sàn diễn ca nhạc… mà NS Hùng Cường đã dành hết cho sân khấu cải lương những gì
anh say mê, những gì anh tâm huyết. Những “bộ sưu tập” của anh và tôi trên sân
khấu nghệ thuật ca kịch đương thời như Yêu người điên, Yêu người say, Tiền rừng
bạc biển, Tuyệt tình ca, rồi Trăng thề vườn thúy, Má hồng phận bạc, Cho trọn cuộc
tình… đã định vị danh xưng “Cặp sóng thần”.
Hợp nhau đến vậy, Bạch
Tuyết có mê Hùng Cường không?”. Tôi hỏi lại: “Thế mọi người thấy tôi có mê Hùng
Cường không?”. Khán giả hồn nhiên bảo: “Mê quá chớ sao không. Vì không mê thì
làm sao ca diễn tình tứ, hòa quyện vào nhau như thế được…”. Vậy là, khán giả trả
lời hộ tôi rồi còn gì. Chỉ có điều, sự tình tứ, độ nồng nàn, sức cuốn hút vào
nhau trên sàn diễn chỉ còn lại cái dè chừng, nghi hoặc ở ngoài đời. Đêm - nhân
vật của anh và tôi bay bổng cùng nhau. Ngày - hai con người, hai cá thể cứ chực
sẵn vẻ lạnh lùng, thách thức cố ý. Tôi ẩn náu trong sự kiêu hãnh mà kỳ thực,
luôn yếu đuối, trẻ con, khờ khạo trước anh lẫn cuộc đời.
Đã hơn 30 năm rồi, kể từ
cái ngày cuối cùng anh gọi cho tôi, qua điện thoại là những giọt nước mắt nửa mừng
nửa tủi khi anh nghe tin tôi trở lại sàn diễn với vai Thái hậu Dương Vân Nga:
“Em xuất hiện trở lại đi. Anh mừng cho em lắm…”. Những giọt nước mắt đã âm thầm
căn dặn và gửi gắm hết cho tôi “…Em phải diễn luôn cả phần của anh nữa đấy…”.
NSƯT Bạch Tuyết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét