Cả một đời nặng nợ nhân sinh, nợ cũ
chưa kịp trả vay thêm nợ mới. Những món nợ khiến lòng ta thêm trong trẻo, thêm
yêu thương, thêm sức sống …
1. Năm 2006, sang thăm con, dẫn Val
( tên thân mật của Valery Bauduin Nguyễn Bảo Giang ) đi ăn phổ. Giữa câu chuyện
về bên nhà, về cải lương, tôi hỏi con kế hoạch làm bố. Val nói nửa bâng quơ nữa
nghiêm nghị, con phải chuẩn bị mọi thứ để khi nào sinh con, Caroline phải nghỉ
hẳn ở nhà với con của con… Hai năm sau, 2008, đúng ngày Quốc Khánh Việt Nam,
cháu nội Brandy của tôi chào đời, con dâu tôi tới nay vẫn đang thực hiện đúng “
cam kết “ với chồng là ở nhà chăm con. Mọi công việc, dự định của người mẹ trẻ
này đều gác lại. Hình như con trai tôi đã nghĩ đúng, làm đúng… Chợt buồn bì tôi
– một người mẹ, đã nợ con trai mình một tuổi thơ không trọn vẹn.
Còn nhớ, sau chuyến lưu diễn vòng
quanh bảy nước Châu Âu vào năm 1984 trở về, ngập giữa rừng hoa và vòng ôm của
mọi người, Ông DƯơng Đình Thảo – Giám đốc sở văn hóa – Thông tin thời đó hỏi
đùa Val : “ Cháu có thấy tự hào về nghề nghiệp của mẹ?”, Val hồn nhiên trả lời
: “ Trong khi ai cũng thấy quanh mẹ cháu quá trời hoa, nụ cười thì ở nhà cháu
với ba ngồi đếm thằn lằn chờ mẹ về. Nếu cháu có quyền, cháu sẽ…đập hết nhà hát
để mẹ không phải đi hát mà ở nhà hẳn với cháu…”
Không ai kịp đỡ lời, mà nếu có thì
cũng chẳng ai có thể ngăn được cái ước muốn chính đáng của một đứa trẻ khi với
nó, mong ước duy nhất là được lớn lên trong vòng tay của mẹ. Năm 1979, sau khi
NSUT Thanh Nga ra đi, tôi nhận lời đề nghị trở ra sân khấu với “ chiến trận “
Dương Vân Nga, sau một thời gian rời xa sàn diễn từ cuối năm 1973. Những cuộc
lưu diễn phục vụ các binh đoàn ở Mặt trận 479 rồi sang Châu Âu khiến tôi biền
biệt xa nhà. Val ở nhà với ba vá các cô, các chị. Thỉnh thoảng có má Giàu (
NSUT Ngọc Giàu ), má Liên ( NS Phượng Liên ) ghé thăm. Nghe đâu mãi leo trèo,
Val rơi từ mái nhà xuống đúng … chậu nước. Mấy cô cháu một phen xanh mặt. May là
không thương tích gì. Tôi ngày nào cũng điện thoại về thăm con ở nhà, nhưng mãi
sau này mới biết chuyện. Ngọc Giàu bảo, nó dặn, hai má đừng nói gì hết kẻo mẹ
con lo. Đi xa mà lo chuyện ở nhà làm sao mẹ con yên tâm hát được …
Khi tôi về nhà, Val lại lên đường du
học. Ngày đưa đứa con trai duy nhất, mới 12 tuổi sang Thụy Sĩ, tôi nén hết
những hoang hoải trong lòng dặn con, bà ngoại mất khi mẹ mới tám tuổi, con bây
giờ hơn mẹ hồi đó đến bốn tuổi. Mẹ muốn trong mọi hoàn cảnh, con đề có thể sống
như một người tốt …
Chao ôi, những người lớn thiếu công
bằng và sòng phẳng. Họ đem cả quãng đời đầy trải nghiệm đề phủ lên những bước
chân còn tập tễnh, những ánh mắt hãy còn ngơ ngác… Tại sao tôi lại có thể bảo
bọc con trai mình bằng cái tuổi thơ mồ côi mẹ của mình mà không là sự trọn vẹn,
sự ấm cúng? Tôi thương con hay đang chỉ vì cái ám ảnh tuổi thơ chống chọi, nổi
loạn, cô độc…
Tôi nợ con trai mình…
2. Năm 2010, đoàn làm phim Ngục
trung nhật ký diễn ca thẳng tiến ra Bắc để thực hiện những cảnh quay ở hang Pắc-bó,
suối Lê-nin… NSƯT-đạo diễn Trần Kiên, người một đời đeo đuổi những thước phim
về lãnh tụ Hồ Chí Minh đã hồ hởi xem đây là một thử nghiệm mới. Tôi và anh gặp
nhau, thôi thì đủ chuyện về nghề, về cả những dự định của một giai đoạn “
chuyển giao “ cuộc đời sắp tới…
Những cảnh quay cuối cùng hoàn tất,
lên xe trở về Hà Nội, Kiên nói với mấy anh em trong đoàn. Muốn đi chung xe với
bạch Tuyết để còn… nói chuyện. Chuyện cũ chưa dứt, những ấp ủ mới cứ đâm chồi.
Kiên loay hoay kiếm mấy cái đĩa, bảo phải có gì gọi là kỷ niệm tặng Bạch Tuyết
chứ… Kiên hí hoáy ký tặng tôi lên những đĩa nhạc của đời anh. Tôi thiu thiu đi
vào giấc ngủ chập chờn, nói với lại, bạn giữ giùm tôi, chút về Hà Nội tôi lấy
nhé… Xe vẫn chạy, đã vào địa phận Thái Nguyên, trời mưa lâm thâm…
Bỗng trời đất nghiêng ngửa, tôi nghe
rõ từng tiếng rầm, rầm, trước khi tất cả tối sầm lại. Tôi mở mắt. Gió như lào
xào phủ qua mặt tôi, mát lạnh, tê dại…
Những ai còn có thể gượng đứng lên
để tự mình vẫy một chiếc xe đi cấp cứu thì đang cố. Kiên không tự đứng dậy
được. Một người đi đường đã giúp tôi cùng đưa anh lên xe. Họ giúi vào tay tôi
mớ tư trang của anh, có cả những đĩa nhạc ghi tên tôi còn chưa ráo mực trên đó…
Không ai kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mười lăm phút trước khi xe tấp vào
cổng bệnh viện, Kiên ra đi trên tay tôi. Tôi ôm những chiếc đĩa anh vừa ký tặng
mình… Cả một đời làm ca kỹ, ký tặng hàng ngàn hàng triệu tấm hình cho khán giả,
lần đầu tiên tôi nhận được chữ ký trao tặng của một nhạc sĩ tài hoa, chưa chịu
nhận, còn nhờ giữ giùm. Kiên vẫn giữ cho tôi mà đã không còn kịp trao tận tay…
Tôi nợ Trần Kiên một chuyến đi định
mệnh.
3. Như một thói quen, nghe thông báo
ngày phát quà, khám bệnh miễn phí cho bà con, đêm ca hát từ thiện, tôi nhận lời
ngay, cũng là dịp cho những học trò của mình, nghệ sĩ Phương Trần, Tấn Loan cọ
xát với sân khấu để thêm chững chạc, trưởng thành. Chúng tôi trực chỉ huyện Chợ
Lách, Bến Tre. Cầu Rạch Miễu, Hàm Luông đã nối gần những bến bờ để nhịp sống
của bà con vùng đất Đồng khởi bớt nghèo, đỡ cực hơn, dù cái lam lũ vẫn còn đó.
Xe đưa chúng tôi từ trụ sở xã ra thẳng điểm hát. Khán giả nô nức xem mặt nghệ
sĩ. Tôi không thể phân biệt được đâu là sân khấu đâu là sân bãi vì mọi cái cứ
tù mù, chỏng chơ. Thôi rồi…! Cả ba thầy trò không còn đường thoái lui. Mọi
người đang chờ sự xuất hiện của chúng tôi. Hơn một giờ đồng hồ trang điểm, làm
mặt công phu; những trang phục biểu diễn được chuẩn bị kỹ lưỡng… đâm ra lạc
lõng bởi dàn âm thanh khàn đặc, bởi hai cái bóng đèn âm u, bởi cô “ em xi “
diêm dúa đầm đìa sặc sỡ kim tuyến.
Chỉ có điều …
Trong cái không gian nhếch nhác,
luộm thuộm ấy, tôi nhìn ra những gương mặt thỏa thuê, những nụ cười hạnh phúc.
Hình như họ không hề giận vì sự cẩu thả của nhà tổ chức; cũng chẳng nề hà vì
sao âm thanh nghe không trong, không rõ. Có tiếng lao xao, về được đây là quý
rồi, bà con vui lắm rồi… Canh cánh bên mình cái nợ ân tình với khán giả, bà
con.
Sinh thời dù đã bước qua tuổi 90,
nhưng mỗi dịp xuất hiện trên sân khấu, lời đầu tiên và cử chỉ đầu tiên bao giờ
thầy tôi, NSND Phùng Há cũng chắp tay và nói, xin tri ơn những vị khán giả ân
nhân của chúng tôi…
Đất nước hòa bình đã hơn ba mươi
năm, có quá nhiều đề án lẫn chiến lược về phát triển văn hóa đến vùng sâu vùng
xa. Ấy vậy mà nhiều nơi tôi đến, sân khấu chỉ là một giàn giáo dã chiến, vài
tấm bạt vây quanh, khán giả dư dả thì thuê ghế nhựa, không thì biến chiếc mũ
bảo hiểm thành… ghế, say sưa thưởng thức nghệ thuật. Có lẽ do “ định lượng “
công chúng qua sự dễ chịu, dễ tính đến mức dễ dãi và ngây thơ như thế nên không
ít nghệ sĩ lẫn nhà tổ chức biểu diễn đã mặc nhiên “ định tính “, coi thường,
quăng quật lên sàn diễn những sản phẩm giải trí thô thiển. Lẽ nào, sân khấu đã
cho bạn danh vọng, tiền tài, vị trí cao đến thế trong lòng cuộc đời, bạn lại
trả lại sự lười biếng, cẩu thả, thiếu trách nhiệm với chính những gì đã tạo
dựng và vun đắp nên bạn.
Trong phòng thu trích đoạn của vở
Trần Nhân Tông, khi tôi dìu NSƯT Minh Phụng vào một câu vọng cổ, anh vừa lấy
hơi ca vừa mỉm cười nhìn tôi như thể lời cám ơn. Tôi nắm tay anh, nhìn sang
Kiều Tiên, vợ anh, nói nhỏ, anh ca nghe còn ngọt quá trời, biết đâu mai mốt tui
với anh ráp lại làm Mẫn Văn Lâu và Hàn Ni hát cho bà con nghe chơi đỡ buồn…
Minh Phụng cười. Tôi giữ mãi nụ cười trẻ thơ ấy để rồi dang dở một lời hứa vô
định cùng người bạn diễn, trong một vở tuồng duy nhất là Mùa thu lá bay.
Lặng lẽ đến cùng những người bạn,
tôi thu mình dưới hàng ghế khán giả để theo dõi anh – một trong những linh nhân
trong đời ca kỹ củ tôi. Khi MC hỏi, 70 tuổi, ông còn ước muốn điều gì cho nghề
hát của mình? Anh hơi ngập ngừng, giọng không còn sang sảng nhưng cũng đủ để
cứa vào lòng tôi. Anh thổ lộ, tôi vẫn còn một mong mỏi là xuất hiện một lần
trên sân khấu cùng “ Cải lương chi bảo “ Bạch Tuyết. Tôi om lặng nghe và im
lặng rời đi, cho đến ngày về lại Việt Nam. Lần cuối cùng tôi và anh cùng đóng
là vợ chồng cô Lựu – Võ Minh Thành trên sân khấu Pháp. Từ chuyến đi vinh quang
và cũng đầy bất trắc ấy, anh đã không trở về…
Đêm đầu tiên tôi trở lại sân khấu
say ngày đất nước thống nhất, gần 6g tối, chuông điện thoại reo vang. Tôi nghe
tiếng anh rồi im bặt. Tôi lặng người, biết chắc là anh đang đau đáu, đang quay
quắt, đang khắc khoải. Có phải sự trở lại lần này – chỉ mỗi mình tôi thôi mà
không có anh bên cạnh – là sự vô tâm ở tôi, lại khiến vết thương đam mê trong
anh rỉ máu? Nhưng không, anh bảo, anh mừng cho em lắm, em trở lại sân khấu đi,
em diễn luôn phần của anh nữa nhé…
Lồi căn dặn cũng là lời từ giã. Anh
lặng lẽ rời đất nước để rồi mấy mươi năm sau, di nguyện của đời anh là được về
lại quê nhà, nơi tiếng ca và phong thái của một nam nghệ sĩ tài hoa ấy đã tiếp
sức và cùng tôi tạo nên Ngọn sóng thần…
Cả một đời nặng nợ nhân sinh, nợ cũ
chưa kịp trả lại vay thêm nợ mới. Những món nợ khiến lòng ta thêm trong trẻo,
thêm yêu thương, thêm sức sống…
NSƯT BẠCH TUYẾT - Báo Phụ Nữ Xuân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét